Rotor pump RP Series มีให้เลือกใช้ทั้งหมด 11 รุ่น ได้แก่ RP1, RP2, RP3, RP5, RP8, RP12, RP20, RP35, RP55, RP80, และ RP120 Rotor Pump เcได้ที่ มาดูกัน Rotor Pump RP Series ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้านไหน? ต่อไปคือการเลือกใช้ Rotor pump RP Series ให้เหมาะสมตามประเภทของใบพัด ซึ่งแต่ละประเภทจะสามารถนำไปใช้ในลักษณะงานที่มีความแตกต่างกันออกไป

  • Three-lobe rotor pump หรือ ปั๊มโรเตอร์สามใบพัด (Tri Impeller) จะเหมาะสำหรับใช้งานกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวที่ไม่มีสิ่งเจือปน ง่ายต่อการเกิดฟอง และไม่อยากให้เกิดความเสียหายระหว่างการลำเลียงผ่านท่อด้วยความเร็วสูง
  • Butterfly rotor pump หรือ ปั๊มโรเตอร์ใบพัดแบบผีเสื้อ (Double Impeller) เป็นปั๊มที่เหมาะกับการถ่ายโอนผลิตภัณฑ์ที่มีความหนืดสูง มีสิ่งเจือปนในปริมาณที่ค่อนข้างปานกลาง-น้อย และต้องการที่จะคงรูปสิ่งเจือปนเหล่านั้น ซึ่งใบพัดแบบผีเสื้อ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก
  • Single lobe rotor pump หรือ ปั๊มโรเตอร์แบบใบพัดเดี่ยว (Single Impeller) ชุดปั๊มนี้ออกแบบมาเพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์ที่มีสิ่งเจือปนขนาดใหญ่ เช่น ผลิตภัณฑ์จำพวกน้ำพริก หรือน้ำที่มีวุ้นมะพร้าว เป็นต้น ด้วยลักษณะของปั๊มที่มีรูปร่างและเส้นโค้งที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ปั๊มโรเตอร์แบบใบพัดเดี่ยว มีความโดดเด่นกว่าปั๊มโรเตอร์อื่น ๆ ปั๊มสามารถขนส่งผลิตภัณฑ์ที่มีสิ่งเจือปนขนาดใหญ่ได้อย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ โดยไม่เกิดความเสียหายต่อสิ่งเจือปนเหล่านั้น

นอกจากการเลือกใช้ Rotor pump RP Series ตามประเภทของใบพัดแล้ว ยังต้องมีการเลือกใช้ตามประเภทและลักษณะการติดตั้งตัว Rotor pump เพื่อให้เหมาะกับพื้นที่หรือหน้างาน ซึ่งมีให้เลือกใช้ 4 แบบ ได้แก่ 1.V shape inlet 2.Vertical inlet and outlet 3.Heat jacket  4.Movable

  • แบบแรกคือแบบ V shape inlet จะเหมาะใช้สำหรับกรณีที่มีการต่อท่อในลักษณะที่ต้องการให้ของเหลวไหลผ่านได้ในปริมาณมากและรวดเร็ว เป็นการไหลผ่านจากบนลงล่างเท่านั้น
  • แบบที่สองจะเป็นแบบ Vertical inlet and outlet ซึ่งเป็น rotor pump ที่จะนำไปใช้กับรูปแบบการต่อท่อที่อยู่ในลักษณะแนวดิ่ง ซึ่ง rotor pump ตัวนี้สามารถให้มีการไหลผ่านของของเหลวในลักษณะจากบนลงล่างเท่านั้น
  • แบบที่สามคือ Heat jacket เป็น rotor pump ที่มีความแตกต่างไปจาก 2 ตัวที่กล่าวมาเล็กน้อย rotor pump ตัวนี้จะถูกนำไปใช้ในงานประเภทที่ต้องการให้ของเหลวมีความอุ่นอยู่ตลอดระยะเวลาการไหลผ่าน ซึ่งตัวปั๊มจะมีการอุ่นหน้าปั๊มให้มีความร้อนเพียงเล็กน้อยสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างการนำไปใช้ เช่น การนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารประเภทช็อกโกแลต เป็นต้น
  • และแบบสุดท้ายคือแบบ Movable สำหรับ rotor pump แบบ Movable จะเป็นปั๊มที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ในกรณีใช้กับงานที่ต้องมีการเลื่อนการติดตั้งอยู่ตลอดเวลา ปั๊มตัวนี้จะสะดวกต่อการใช้งานมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *